Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Dịch vụ taxi ứng dụng công nghệ - nên cân nhắc lựa chọn

DỊCH VỤ TAXI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ - DOANH NGHIỆP NÊN CÂN NHẮC LỰA CHỌN
(Phạm Trọng Thanh Thủy – Phuoc & Partners)

Trong thời gian vừa qua, bên cạnh dịch vụ taxi truyền thống, sự xuất hiện của mô hình dịch vụ taxi ứng dụng công nghệ phần mềm đã mang đến cho người sử dụng dịch vụ taxi tại các thành phố lớn của Việt Nam những trải nghiệm mới thông qua sự tiện lợi cũng như lợi ích kinh tế của loại hình dịch vụ này. Không những vậy, mô hình dịch vụ taxi ứng dụng công nghệ phần mềm còn giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi (“doanh nghiệp taxi”) và hỗ trợ doanh nghiệp taxi cung cấp dịch vụ nhanh chóng hơn đến người sử dụng dịch vụ (“người dùng”). Tuy nhiên, trong chừng mực nào đó, người dùng là doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc khi sử dụng mô hình mới mẻ này.

Lợi ích cho cả đôi bên


Cùng với sự phát triển đến chóng mặt của công nghệ thông tin, việc ứng dụng thành tựu công nghệ đã diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực dịch vụ trong nền kinh tế, do đó, dịch vụ vận tải taxi cũng không là ngoại lệ. Theo đó, các doanh nghiệp taxi thông qua việc sử dụng ứng dụng phần mềm do các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ công nghệ (“doanh nghiệp công nghệ”) cung cấp đã đem đến dịch vụ taxi nhiều tiện lợi hơn cho người dùng. Người dùng khi có nhu cầu sử dụng taxi sẽ truy cập vào ứng dụng mà người dùng đã tải về điện thoại smartphone trước đó và đăng ký chọn điểm đi, điểm đến. Dựa trên thông tin lịch trình đã đăng ký của người dùng, ứng dụng sẽ tự động tìm kiếm, cung cấp thông tin các tài xế của doanh nghiệp taxi đang ở gần vị trí người dùng nhất để người dùng tùy chọn.

Có thể nói, áp dụng công nghệ vào dịch vụ taxi đã giải quyết được các vấn đề cho người dùng mà dịch vụ taxi truyền thống không thể đem lại. Chẳng hạn như, người dùng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi taxi như trước đây, thậm chí ứng dụng còn giúp người dùng nắm bắt được lịch trình của xe đang đến đón mình để có thể tư vấn cho tài xế đường đi hợp lý nhất. Bên cạnh đó, mức cước taxi người dùng phải chi trả thường rẻ hơn 20% - 40% so với giá cước của taxi truyền thống tùy từng thời điểm trong ngày và người dùng còn có thể ước tính được trước giá cước taxi của chuyến đi để cân nhắc trước khi quyết định sử dụng dịch vụ. Đồng thời, người dùng có thể đánh giá chất lượng dịch vụ tại thời điểm sử dụng xe bằng việc đưa ý kiến phản hồi ngay trên ứng dụng.

Không những thế, ở vị trí của nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp taxi cũng cắt giảm khá nhiều chi phí, chẳng hạn như, giảm bớt nhân sự giám sát chất lượng phục vụ của tài xế, nhân sự trực tổng điều phối xe, không cần bố trí chỗ đậu xe cho tài xế, chi phí mua điểm đón cũng như bố trí nhân viên điều phối xe tại đó.

Nhưng Nhà nước khó kiểm soát….

Chính vì các lợi ích của mô hình dịch vụ taxi ứng dụng công nghệ như nói trên mà số lượng người dùng sử dụng mô hình dịch vụ taxi này ngày càng có xu hướng gia tăng, và theo đó các doanh nghiệp taxi, doanh nghiệp công nghệ cũng thu được nhiều lợi nhuận từ mô hình này. Vì vậy, thay vì hợp tác với các doanh nghiệp taxi truyền thống, các doanh nghiệp công nghệ đã mở rộng thêm nguồn cung phương tiện vận tải để dễ dàng tiếp cận người dùng thông qua việc hợp tác với các cá nhân có xe nhàn rỗi và cung cấp ứng dụng phần mềm cho các cá nhân này để họ thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi. Ngoài ra, để phần nào phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, các cá nhân có xe nhàn rỗi đã gia nhập vào hợp tác xã vận tải với tư cách là xã viên (thay vì phải thành lập doanh nghiệp có đủ điều kiện hoạt động kinh doanh taxi) và sau đó sử dụng ứng dụng phần mềm của doanh nghiệp công nghệ để kinh doanh dịch vụ taxi.[1]

Dù vậy, đó chỉ là biện pháp ứng phó để gia tăng hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp công nghệ và tài xế có xe nhàn rỗi, trong khi các điều kiện luật định khác áp dụng cho phương tiện vận tải taxi đều dường như không được tài xế có xe nhàn rỗi tuân thủ. Cụ thể, các xe cá nhân tham gia vào mô hình taxi ứng dụng công nghệ hiện nay chưa tuân thủ các quy định về gắn hộp đèn với chữ taxi trên nóc xe, hai bên cánh cửa xe có logo như yêu cầu của pháp luật[2], dẫn đến việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền rất khó kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật đó. Điều này còn tạo nên sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các xe cá nhân tham gia vào mô hình dịch vụ taxi ứng dụng công nghệ với các doanh nghiệp taxi. Ví dụ như, trong khi xe taxi vận hành theo kiểu truyền thống bị cấm hoạt động tại một số tuyến đường vào giờ cao điểm thì các xe cá nhân vẫn có thể hoạt động một cách bình thường mặc dù tại thời điểm đó các xe cá nhân này đang vận chuyển hành khách như các taxi khác.

Và người dùng là doanh nghiệp nên cân nhắc

Với kiểu vận hành của các taxi ứng dụng công nghệ như hiện nay, các tài xế và hợp tác xã vận tải mà tài xế tham gia làm xã viên (người dùng không thể kiểm tra thông tin này) hầu như không thể phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho người dùng. Trong khi đó, các doanh nghiệp, đặc biệt các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ rất cần có các biên lai, hóa đơn giá trị gia tăng đó để chứng minh và yêu cầu khách hàng của mình thanh toán lại nếu hai bên có thỏa thuận về việc khách hàng phải chịu chi phí đi lại khi bên cung cấp dịch vụ thực hiện công việc theo yêu cầu của khách hàng. 

Không những không thể yêu cầu khách hàng hoàn trả lại các khoản chi phí taxi mà doanh nghiệp đã thanh toán trước, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ taxi ứng dụng công nghệ cũng không thể đưa chi phí đi lại này vào chi phí hợp lý được trừ, khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (“TNDN”) vì điều kiện để doanh nghiệp được trừ các khoản chi khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp ít nhất phải là: (i) khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; và (ii) khoản chi đó phải có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp.[3] Như vậy, ở góc độ tài chính, doanh nghiệp có thể không được tối ưu hóa lợi nhuận nếu thường xuyên và lâu dài sử dụng dịch vụ taxi do các cá nhân có xe nhàn rỗi cung cấp như sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp taxi.

Kết luận

Không thể phủ nhận vai trò của mô hình dịch vụ taxi ứng dụng công nghệ phần mềm đã mang đến những tiện ích thiết thực cho người dùng và ở góc độ cạnh tranh, mô hình này góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp taxi kinh doanh theo kiểu truyền thống trước đây phải đổi mới chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện vận tải để mang đến cho người dùng những giá trị tốt nhất. Chẳng hạn như, gần đây nhất, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đã triển khai việc mua ứng dụng gần tương tự như các ứng dụng của các doanh nghiệp công nghệ nói ở trên để người dùng có thể tải ứng dụng về máy tính hay điện thoại và gọi xe nhưng trong chừng mực nào đó việc triển khai này vẫn chưa thể cạnh tranh được với các ứng dụng của các doanh nghiệp công nghệ vì giá cước taxi truyền thống vẫn không giảm.

Tuy nhiên, để mọi doanh nghiệp đều hoạt động kinh doanh bình đẳng trong thị trường cạnh tranh, tương lai, Nhà nước cần có thêm các hành lang pháp lý để kiểm soát mô hình này. Bên cạnh đó, nếu người dùng là doanh nghiệp, để có thể tận hưởng dịch vụ tốt nhất với tính hiệu quả kinh tế, các doanh nghiệp nên lựa chọn và tìm hiểu kỹ càng về bên cung cấp dịch vụ taxi trước khi quyết định sử dụng dịch vụ.




[1] Điều 67.2 của Luật Giao Thông Đường Bộ 2008
[2] Điều 37 của Thông Tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
[3] Điều 4 của Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 hướng dẫn về Thuế TNDN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét