Trong cuộc sống mưu sinh khó khăn vất vả hàng ngày, con người càng phải biết đùm bọc, thương yêu, chia sẻ lẫn nhau. Qua hai vụ “đồng bào các tỉnh Bắc Trung Bộ bị bão lụt gây thiệt hại nặng nề” và vụ “Sập cầu Cần Thơ” làm hàng chục người thiệt mạng trong tháng
09/2007 vừa qua đã cho thấy tấm lòng đùm bọc, thương yêu, chia sẻ lẫn
nhau của cá nhân (CN), doanh nghiệp (DN) trong cả nước.
Tuy
nhiên, có rất nhiều DN hết sức băn khoăn là những khỏan chi phí mà họ
dành cho công tác từ thiện có được xem là một khỏan chi phí hợp lý, hợp
lệ được trừ cho mục đích tính thuế thu nhập DN hay không? Tương tự như
vậy, các CN cũng quan tâm là số tiền, hiện
vật mà họ chi cho từ thiện có được xem là một khỏan được giảm trừ
không? Cũng như vậy, về phía người nhận, dù chưa phải lo lắng lắm nhưng
trong tương lai không xa họ cũng băn khoăn không kém vì không biết khỏan
hiện kim, hiện vật mà họ nhận có phải là đối tượng chịu thuế thu nhập
CN hay không? Nếu phải chịu thì áp dụng mức thuế suất nào, cách tính
thuế ra sao? nếu họ không tự nguyện kê khai thì sẽ chịu hậu quả pháp lý như thế nào?
Về
quy định của Nhà nước liên quan đến vấn đề này, Nghị định 24/2007/ND-CP
ngày 14/02/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế Thu
nhập DN quy định là chi từ thiện không được tính vào chi phí hợp lý, hợp
lệ của DN vì Chính phủ cho rằng chi phí này không liên quan đến doanh
thu và thu nhập chịu thuế của DN. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ của DN, họ
lại cho rằng chi phí này thực tế là có liên quan trực tiếp đến họat động
kinh doanh của họ. Khi DN làm từ thiện, ngòai lý do lá lành đùm lá
rách, thì qua công tác từ thiện, người tiêu dùng sẽ biết đến họ nhiều
hơn; thương hiệu của họ sẽ được chú ý; hàng hóa, dịch vụ của họ sẽ gây
được mối thiện cảm tốt với người tiêu dùng và vì thế doanh số bán hàng
của họ sẽ tăng hơn trong tương lai. Đã có rất nhiều hội thảo bàn tròn
bàn về cách tháo gỡ những vướng mắc về thuế do Bộ Tài chính, Tổng Cục
thuế và các hiệp hội kinh doanh phối hợp tổ chức trong những năm gần đây
và vấn đề chi phí cho từ thiện luôn được các DN quan tâm và đưa vào
phần hỏi đáp. Tuy nhiên, đại diện của Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế đều
dừng lại ở mức độ ghi nhận và hứa sẽ kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền
cao hơn để có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và
thông lệ quốc tế nhưng mãi cho đến nay vẫn chưa có thay đổi gì cụ thể về
vấn đề này. Tương tự, vế phía CN tham gia công tác từ thiện, theo quy
định của Pháp lệnh về Thuế thu nhập cho những người có thu nhập cao hiện
hành, các khỏan chi từ thiện cũng không được xem là một khỏan được giảm
trừ khỏi thu nhập chịu thuế.
Hậu
quả của vấn đề này là các DN và CN không được khuyến khích làm từ thiện
trừ khi họ thật sự quá nhiệt tâm với công tác này mà không quan tâm đến
việc khỏan chi từ thiện có được xem là chi phí hợp lý, hợp lệ hay là
chi phí được giảm trừ hay không. Điều này đưa đến hậu quả tiếp theo là
Nhà nước sẽ phải tiếp tục gánh vát các trách nhiệm xã hội mà đáng lẽ ra
họ có thể san sẻ bớt một phần trách nhiệm cho các DN và những tầng lớp
giàu có trong xã hội. Về phía người nhận (đa số là các CN, hộ gia đình),
khỏan thu nhập từ từ thiện lại không phải là đối tượng chịu thuế thu
nhập do Nhà nước không coi đây là một lọai thu nhập cao. Do đó, họ thỏai
mái nhận các khỏan thu nhập từ từ thiện mà không cần quan tâm đến việc
họ có phải nộp thuế hay không.
Về
vấn đề này, ở đa số các nước phát triển, các khỏan chi từ thiện của DN
là một khỏan chi phí hợp lý, hợp lệ cho mục đích tính thuế thu nhập DN.
Tương tự, các khỏan chi của CN cho từ thiện cũng được xem là một khỏan
được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của họ. Dĩ nhiên, ở mỗi nước, mức
được xem như chi phí hợp lý, hợp lệ của DN hay một khỏan giảm trừ cho CN
sẽ khác nhau, tùy thuộc vào đặc thù của từng nước. Ở một số nước, họ
cho trừ hòan tòan số tiền làm từ thiện vào thu nhập chịu thuế. Ở một số
nước khác, họ cho trừ thậm chí còn hơn cả số tiền làm từ thiện nhằm mục
đích khuyến khích mọi người làm từ thiện nhiều hơn, nhưng cũng có một số
nước thì họ chỉ cho trừ một phần nào đó mà thôi hay cho trừ tòan bộ
nhưng phải được sự chấp thuận trước của cơ quan thuế. Điều này, khuyến
khích rất nhiều CN và DN làm từ thiện vì thay vì phải đóng thuế cho Nhà
nước, họ làm từ thiện. Vừa có lợi ích cho cộng đồng, họ còn quảng bá
được thương hiệu đồng thời lại được đưa vào chi phí hợp lệ của DN. Ở
những nước này, các nhà làm luật quan niệm rằng Nhà nước có khuynh hướng
sử dụng tiền không hiệu quả bằng CN, DN nên Nhà nước khuyến khích DN và
CN dùng tiền của họ hỗ trợ một cách hiệu quả cho những người nghèo. Một
ví dụ đơn cử là Quỹ Từ Thiện Bill & Melinda do Bill Gates và vợ
thành lập năm 1997 và chính thức khai trương năm 2000 với một số tiền
quỹ lên đến hơn 28 tỉ USD, trong đó phần lớn được vợ chồng Bill Gates
đóng góp. Quỹ Từ Thiện Bill & Melinda tập trung vào các lĩnh vực
giáo dục, y tế toàn cầu, cải thiện thư viện công cộng và hỗ trợ những
gia đình gặp nạn. Nhiều người tò mò không hiểu sao vợ chồng Bill Gates
lại bỏ ra một số tiền lớn như vậy để phục vụ cho mục đích từ thiện thay
vì dùng nó để phát triển họat động kinh doanh sẳn có của Micro Soft
trong khi Bill Gates là một nhà kinh doanh tầm cỡ, rất biết cách chi
tiền như thế nào cho đúng và hợp lý. Dĩ nhiên, như đã nói ở trên, mặc dù
mục đích đầu tiên của người làm từ thiện là chia sẻ, giúp đở người khác
đang gặp khó khăn nhưng trong một chừng mực nào đó, họ cũng muốn được
Nhà nước và xã hội ghi nhận những đóng góp của họ cho cộng đồng qua các
hình thức khác nhau. Theo quy định của Luật thuế của Mỹ (tùy từng tiểu
bang), khỏan tiền chi cho từ thiện này xem như là một khỏan giảm trừ vào
thu nhập chịu thuế của người làm từ thiện (dĩ nhiên là theo một mức tối
đa theo quy định theo luật thuế của Mỹ). Như vậy, người làm từ thiện
cùng lúc đạt được cả ba thứ, đó là vừa làm cho người khác vượt qua khó
khăn, giảm nhẹ gánh nặng trách nhiệm cho Nhà nước và cũng làm cho chính
bản thân người làm từ thiện được hạnh phúc hơn.
Về
những dự kiến thay đổi của Luật pháp Việt Nam về vấn đề này, theo bản
Dự thảo Luật Thuế Thu nhập CN mới nhất sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ
họp cuối năm 2007 và sẽ được chính thức áp dụng từ ngày 01/01/2009, thu
nhập từ từ thiện của “CN có hòan cảnh khó khăn” sẽ là thu nhập không
chịu thuế. Tuy nhiên, Dự thảo chưa đưa ra định nghĩa như thế nào thì một
người được xem là “cá nhân có hòan cảnh khó khăn” nên cũng
không biết được là ai sẽ được miễn đóng thuế và ai phải đóng khi nhận từ
thiện,? Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa đưa Dự thảo ra thảo
luận, chỉnh lý nội dung. Ý kiến chung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là
cho trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế của CN đối với các
khỏan đóng góp cho từ thiện. Tuy nhiên, chỉ có các khỏan chi từ thiện
cho trẻ em có hòan cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già
không nơi nương tựa, các khỏan chi đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ
khuyến học là được trừ mà thôi. Dự thảo cũng nói là Chính phủ sẽ quy
định cụ thể về việc giàm trừ đối với các khỏan đóng góp từ thiện. Do đó,
chúng ta phải chờ đến nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài
chính mới có thể biết rõ hơn về vấn đề này.
Theo
ý kiến riêng của người viết, Nhà nước cần khuyến khích các DN, CN tham
gia làm từ thiện qua việc cho các khỏan chi của DN Việt Nam cho mục đích
từ thiện là một khỏan chi phí hợp lý, hợp lệ và được trừ khỏi thu nhập
chịu thuế của DN. Tuy nhiên, để tránh trường hợp một số DN lạm dụng chi
phí từ thiện để phục vụ cho những mục đích kinh doanh riêng khác của
riêng họ mà làm mất đi hòan tòan ý nghĩa tốt đẹp của công tác từ thiện,
mức đóng góp cho từ thiện được xem là chi phí hợp lý, hợp lệ sẽ theo một
mức khống chế do Nhà nước quy định tại từng thời điểm cũng như chỉ có
một số trường hợp mà thôi. Nếu DN muốn chi vượt số tiền này hay chi cho
các trường hợp khác thì phải lấy thu nhập sau thuế của họ để chi. Mức
khống chế này sẽ thay đổi hàng năm để phản ánh mức lạm phát, trượt giá.
Đối với các khỏan chi cho từ thiện của CN, dù rằng theo nội dung của Dự
thảo và ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội gần đây, thì các khỏan thu nhập
từ từ thiện không phải là thu nhập chịu thuế thu nhập CN cũng như các
khỏan chi cho từ thiện của CN sẽ được trừ khỏi thu nhập chịu thuế nhưng
cần phải quy định chi tiết và rõ ràng trong nghị định của chính phủ và
thông tư của Bộ Tài chính về các khái niệm này để mọi người dễ dàng
trong áp dụng cũng như tránh trường hợp đối tượng nộp thuế lợi dụng họat
động từ thiện cho các mục đích khác làm ảnh hưởng đến truyền thống tốt
đẹp của Việt Nam và định hướng chủ trương của Chính phủ.
LS Nguyễn Hữu Phước (Công ty Luật Phước & Các Cộng Sự”)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét